วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 13
วันอังคารที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ.2557


ความรู้ที่ได้รับ (Knowledge that has been)
วันนี้เรียนเรื่อง การส่งเสริมพัฒนาการและการปรับตัวพฤติกรรมเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ 
 วัตถุประสงค์ของการส่งเสริมพัฒนาการ

  1. เด็กพัฒนาเต็มศักยภาพ จนสามารถช่วยตนเองได้
  2. เพื่อให้บิดามารดามีความรู้ และนำไปปรับใช้ให้เป็นประโยชน์แก่บุตร
เป้าหมายของการส่งเสริมพัฒนาการ

  1. เป้าหมายทั้วไป : เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้และมีชีวิตอยู่ในสังคมได้
  2. เป้าหมายเฉพาะ : แสดงปฏิกิริยาตอบสนองต่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างเหมาะสม
ผลที่ได้ของการส่งเสริมพัฒนาการ

  1. พัฒนาทักษะด้านต่างๆ เช่น การอ่าน คณิตศาสตร์และภาษาที่ดีขึ้น
  2. ช่วยตนเองได้มากขึ้น
  3. สังคมยอมรับมากขึ้น
  4. ลดปัญหาพฤติกรรม
Down's Syndrome (ดาวน์ซินโดรม)
  • เน้นการดูแลแบบองค์รวม (Holistic Approach) คือ ต้องพัฒนาทั้ง 4 ด้าน
  • แผนศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized Education Program : IEP)
Autistic (ออทิสติก) : ศึกษาเพิ่มเติม
  • ไม่มุ่งแก้ไขปัญหาเฉพาะความบกพร่องเพียงด้านเดียว ควรทำควบคู่กันไปเพราะเด็กจะได้ไม่รู้สึกเบื่อหรือด้อย
  • หยุดพฤติกรรมที่เป็นปัญหา
  • กิจกรรมบำบัด (Occupational Therapy)
  • แผนศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized Education Program : IEP)
  • โรงเรียนพิเศษเฉพาะทาง คือ 
โรงเรียนเรียนร่วม : เพิ่มเติม 
 โรงเรียนคู่ขนาน : เพิ่มเติม

  • การสื่อความหมายทดแทน (Augmentative and Alternative Communication : AAC) เพื่อใช้ทดแทนคำพูดเป็นการชั่วคราวเพิ่มเติม
  • โปรแกรมแลกเปลี่ยนภาพเพื่อการสื่อสาร (Picture Exchange Communication System : PECS) : ศึกษาเพิ่มเติม






ตัวอย่าง
ภาพโปรแกรมแลกเปลี่ยนภาพเพื่อการสื่อสาร


สรุป Mind Map


การนำความรู้ไปใช้ (Knowledge to)
  1. การดูแลเด็กในด้านต่างๆอย่างถูกวิธี
  2. การให้กำลังใจเด็กเป็นที่สำคัญที่พ่อแม่ควรมอบให้ และควรยอมรับความจริงเพื่อจะได้ส่งเสริมเด็กในทางที่ดีขึ้น
  3. พ่อแม่ต้องคอยเป็นกำลังให้ซึ่งกันและกัน  ไม่ควรทอดทิ้งบุตร
  4. การส่งเสริมพัฒนาการของเด็กอย่างถูกวิธี ควรส่งเสริมทั้ง 2 ด้านไปพร้อมๆกัน


การประเมิน (Assessmant)
  • ตนเอง (Myself) : 100% มาเข้าเรียนตรงเวลา เข้าใจเนื้อหาการสอนที่อาจารย์สอน ไม่ค่อยคุยหรือส่งเสียงรบกวนเพื่อน
  • เพื่อน (Compeer) : 100% เพื่อนตั้งใจฟังที่อาจาร์ย์สอน จดบันทึก โต้ตอบซึ่งกันและกัน หรือแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น
  • อาจารย์ (Teacher) : 100% เข้าสอนตรงเวลา อธิบายชัดเจน สไลด์อาจารย์เข้าใจง่ายไม่อัดแน่นจนเกินไป มีคำศัพท์เฉพาะให้นักศึกษาได้จดจำ หรืออักษรที่จำง่ายเป็นเทคนิคในการจำอีกรูปแบบหนึ่ง มีรูปภาพประกอบทุกครั้ง พร้อมทั้งวิดีโอทำให้รู้สึกเข้าใจเห็นภาพได้ชัดเจน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น