การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
กลุ่ม 101 เวลา 12.20 - 15.00 น.
วันอังคารที่ 16 กันยายน พ.ศ.2557
ความรู้ที่ได้รับ
- วันนี้ได้เรียนเรื่องประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ซึ่งสามารถแบ่งได้ตาม 2 กลุ่มใหญ่ๆคือ
เด็กปัญญาเลิศ (Gifted) : Cickซึ่งเด็กฉลาดจะตอบคำถามด้วยคำตอบ แต่ เด็กปัญญาเลิศจะตอบคำถามด้วยคำถาม
2. กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความบกพร่อง
2.1. เด็กที่บกพร่องทางด้านสติปัญญา
2.2. เด็กที่บกพร่องทางการได้ยิน
2.3. เด็กที่บกพร่องทางการเห็น
2.4. เด็กที่บกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
2.5. เด็กที่บกพร่องทางการพูดและภาษา
2.6. เด็กที่บกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
2.7. เด็กที่บกพร่องทางการเรียนรู้
2.8. เด็กออทิสติก
2.9. เด็กพิการซ้อน
2.10. เด็กปัญญาเลิศเด็กที่บกพร่องทางด้านสติปัญญา ( Children with Intellectual Disabilities )
แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ เด็กเรียนช้าและเด็กปัญญาอ่อน (เด็กที่บกพร่องทางด้านสติปัญญา)1. เด็กเรียนช้า : ระดับสติปัญญา (IQ) ประมาณ 71 - 90 ซึ่งระดับ (IQ) ของคนปกติคือ 90 - 110
2. เด็กปัญญาอ่อน : มี 4 ประเภท คือ
2.1. เด็กปัญญาอ่อนขนาดหนักมาก IQ ต่ำกว่า 20 : Cick
2.2. เด็กปัญญาอ่อนขนาดหนัก IQ 20 - 34
โดยทั่วไปเรียกว่า C.M.R. ( Custodial Mental Retardation ) : Cick
2.3. เด็กปัญญาอ่อนขนาดปานกลาง IQ 35 - 49โดยทั่วไปเรียกว่า T.M.R. ( Trainable Mentally Retarded ) : Cick
2.4. เด็กปัญญาอ่อนขนาดน้อย IQ 50 - 70
กลุ่มเรียนได้ถึงประถมศึกษาปีที่ 6 E.M.R. ( Educable Mentally Retarded ) : Cickสรุป Mind Map
การนำไปประยุกต์ใช้
- ส่งเสริมพัฒนาการเด็กที่มีความต้องการพิเศษในแต่ล่ะประเภทได้
- ได้รู้ลักษณะ อาการของเด็ก และการส่งเสริมหรือดูแล ซึ่งมีความแตกต่างกัน เราต้องเข้าใจในตัวของเด็กด้วย
- ควรร่วมมือกับผู้ปกครองของเด็ก ให้ความรู้เกี่ยวกับตัวของเด็กเอง เพื่อเด็กจะได้มีพัฒนาการที่ครบทุกด้าน
- อาการบกพร่องแต่ล่ะประเภท อาจไม่เจอทั้งหมดแต่ควรมีความรู้ประกอบไว้
การประเมิน
- ตนเอง : 93% ตั้งใจเรียน เข้าเรียนตรงเวลา มีส่งเสียงคุยบ้างเล็กน้อย
- เพื่อน : 95% เพื่อนร่วมกันตอบคำถาม ให้ความสนใจกับเนื่อหาที่อาจารย์ได้สอน
- อาจารย์ : 98% ตรงต่อเวลา มีรูปภาพมายกตัวอย่างประกอบเนื้อหาการสอนได้ดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น