วันศุกร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 5
การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ

กลุ่ม 101 เวลา 12.20 - 15.00 น.

วันอังคารที่ 16 กันยายน พ.ศ.2557



ความรู้ที่ได้รับ
  • วันนี้ได้เรียนเรื่องประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ซึ่งสามารถแบ่งได้ตาม 2 กลุ่มใหญ่ๆคือ
1.  กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความต้องการสูง ได้แก่
เด็กปัญญาเลิศ (Gifted) : Cick
ซึ่งเด็กฉลาดจะตอบคำถามด้วยคำตอบ แต่ เด็กปัญญาเลิศจะตอบคำถามด้วยคำถาม

2.  กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความบกพร่อง
2.1. เด็กที่บกพร่องทางด้านสติปัญญา
2.2.  เด็กที่บกพร่องทางการได้ยิน
2.3.  เด็กที่บกพร่องทางการเห็น
2.4.  เด็กที่บกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
2.5.  เด็กที่บกพร่องทางการพูดและภาษา
2.6.  เด็กที่บกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
2.7.  เด็กที่บกพร่องทางการเรียนรู้
2.8.  เด็กออทิสติก
2.9.  เด็กพิการซ้อน
2.10.  เด็กปัญญาเลิศ
 เด็กที่บกพร่องทางด้านสติปัญญา ( Children with Intellectual Disabilities )
แบ่งเป็น 2  กลุ่ม คือ เด็กเรียนช้าและเด็กปัญญาอ่อน (เด็กที่บกพร่องทางด้านสติปัญญา)
1.  เด็กเรียนช้า : ระดับสติปัญญา (IQ) ประมาณ 71 - 90 ซึ่งระดับ (IQ) ของคนปกติคือ 90 - 110
2.  เด็กปัญญาอ่อน : มี 4 ประเภท คือ
2.1.  เด็กปัญญาอ่อนขนาดหนักมาก IQ ต่ำกว่า 20 : Cick
2.2.  เด็กปัญญาอ่อนขนาดหนัก IQ 20 - 34 
       โดยทั่วไปเรียกว่า C.M.R. ( Custodial Mental Retardation ) : Cick
2.3.  เด็กปัญญาอ่อนขนาดปานกลาง IQ 35 - 49
                โดยทั่วไปเรียกว่า T.M.R. ( Trainable Mentally Retarded ) : Cick
2.4.  เด็กปัญญาอ่อนขนาดน้อย IQ 50 - 70  
       กลุ่มเรียนได้ถึงประถมศึกษาปีที่ 6 E.M.R. ( Educable Mentally Retarded ) : Cick
สรุป Mind Map



การนำไปประยุกต์ใช้
  1. ส่งเสริมพัฒนาการเด็กที่มีความต้องการพิเศษในแต่ล่ะประเภทได้
  2. ได้รู้ลักษณะ อาการของเด็ก และการส่งเสริมหรือดูแล ซึ่งมีความแตกต่างกัน เราต้องเข้าใจในตัวของเด็กด้วย
  3. ควรร่วมมือกับผู้ปกครองของเด็ก ให้ความรู้เกี่ยวกับตัวของเด็กเอง เพื่อเด็กจะได้มีพัฒนาการที่ครบทุกด้าน
  4. อาการบกพร่องแต่ล่ะประเภท อาจไม่เจอทั้งหมดแต่ควรมีความรู้ประกอบไว้
การประเมิน
  • ตนเอง : 93% ตั้งใจเรียน เข้าเรียนตรงเวลา มีส่งเสียงคุยบ้างเล็กน้อย
  • เพื่อน : 95% เพื่อนร่วมกันตอบคำถาม ให้ความสนใจกับเนื่อหาที่อาจารย์ได้สอน
  • อาจารย์ : 98% ตรงต่อเวลา มีรูปภาพมายกตัวอย่างประกอบเนื้อหาการสอนได้ดี



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น